คุณประโยชน์และสาระเกี่ยวกับน้ำ เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี


ความอัศจรรย์ของพลังน้ำที่มีกับพวกเราทุกคนนั้น 

เริ่มขึ้นหลังจากที่เราดื่มน้ำ หรือรับประทานอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ จากนั้นน้ำจะไปถูกดูดซึมที่ลำไส้เล็ก แล้วเวียนไปรวมตัวตามเซลล์ต่างๆ และเลือดในร่างกายของเรา

จากนั้นน้ำจะเริ่มกระจายตัวออกทำหน้าที่ในร่างกาย เริ่มตั้งแต่เป็นองค์ประกอบในเนื้อเยื้อและอวัยวะต่างๆ (ประมาณ 70% ของน้ำหนักตัวคือน้ำ) ไปเป็นตัวทำละลายสารอาหาร ช่วยลำเลียงแร่ธาตุ วิตามิน และเลือดให้ไหลเวียนไปบำรุงหล่อเลี้ยงเซลล์ทั่วร่างกาย

นอกจากนั้น น้ำยังคอยหล่อลื่นอวัยวะภายในร่างกายไม่ให้ชำรุดสึกหรอ และบำรุงผิวให้สวยใสไม่แห้งเหี่ยวก่อนวัยอันควร รวมถึงขับของเสียออกจากร่างกายในรูปของเหงื่อ ลมหายใจ และปัสสาวะ อีกทั้งช่วยควบคุม กระจาย และขับความร้อนในร่างกายให้อยู่ในภาวะปกติ ช่วยให้สดชื่นสบายตัว
อย่างที่เห็นแล้วว่าน้ำมีความสำคัญกับสุขภาพของเรามาก ดังนั้นการจะยกแก้วน้ำดื่มแต่ละครั้ง ต้องดูว่าน้ำสะอาดไม่มีพิษภัยเจือปน เพราะถ้าเกิดไม่ระวังกินน้ำไม่ดีเข้าไป ร่างกายอาจมีปัญหาขึ้นมาแทน

เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับน้ำ
- วัยผู้ใหญ่ควรดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว
- อย่ารอให้รู้สึกกระหายน้ำก่อนถึงจะหาน้ำมาดื่ม เพราะนั่นแสดงว่าร่างกายสูญเสียน้ำไปแล้วประมาณ 2-3 แก้ว ทางที่ดีควรขยันจิบน้ำไปเรื่อยๆ ตลอดทั้งวัน
- พยายามเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะคาเฟอีนและแอลกอฮอล์จะไปกระตุ้นการขับปัสสาวะ ทำให้ร่างกายเสียน้ำมากขึ้น
- น้ำเย็นจะซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็วและช่วยดับร้อนได้ดีกว่าน้ำอุ่น
-  ร่างกายของเราไม่สามารถเก็บน้ำไว้ใช้ได้ เราจึงต้องดื่มน้ำเป็นประจำ ถ้าร่างกายได้รับน้ำไม่พอก็จะเกิดภาวะขาดน้ำ อ่อนเพลีย หน้ามืด หรือช็อคหมดสติเป็นอันตรายได้
- การดื่มน้ำมากๆ ช่วยให้ไตไม่ต้องทำงานหนักมาก เนื่องจากน้ำจะช่วยให้ไตสามารถขับของเสียออกมาได้ดีขึ้น
- อย่าลืมเริ่มต้นวันใหม่และอำลาวันเก่าอย่างสดชื่นด้วยน้ำเปล่า 1 แก้วเป็นประจำทุกวัน



ติดตามข่าวสารล่าสุดก่อนใคร ได้ที่  WeeklyNews  

ความคิดเห็น