เล่นสงกรานต์อย่างไรไม่ให้ป่วยก่อนพ้นวันหยุด


วันสงกรานต์ที่ปกติจะเป็นช่วงเวลา

ที่อากาศร้อนสุด ๆถ้าคิดจะออกไปสาดน้ำเล่นล่ะก็ ต้องอ่านเรื่องต่อไปนี้ก่อนออกจากบ้านเลย

ก่อนออกจากบ้านไปเล่นสงกรานต์กลางแดดจ้า ควรดื่มน้ำสะอาดสัก 1-2 แก้วไว้ก่อน และสำรองน้ำสะอาดติดตัวไปด้วย ระหว่างเล่นน้ำก็หาจังหวะดื่มน้ำสะอาดระหว่างวันให้มาก ๆ ด้วยค่ะ เพื่อทดแทนน้ำที่สูญเสียไป อย่างที่รู้ว่าอากาศร้อน ๆ แบบนี้ เหงื่อออกดีนักเชียว

คนที่ใส่คอนแทคเลนส์ บิ๊กอาย ควรถอดออกก่อนจะเล่นสงกรานต์ เพราะเมื่อเราอยู่ในที่แจ้งนาน ๆ อาจมีปัญหาตาแห้งจากการถูกแสงแดดเป็นเวลานานตามมาได้ และอาจเกิดการระคายเคือง จนกระจกตาเป็นแผลและอักเสบได้เลย นอกจากนี้ ถ้าน้ำที่มาเข้าตามีสิ่งสกปรกเจือปน หรือมีเชื้อโรค อาจทำให้เกิดปัญหาที่ดวงตาได้

ไม่ควรใส่ถุงเท้า หรือรองเท้าที่อับไปเล่นสงกรานต์ เพราะอาจเกิดปัญหาเชื้อราที่เท้าได้ เนื่องจากต้องแช่อยู่น้ำนาน รองเท้าแตะที่มีดอกยางดี ๆ น่าจะเหมาะกับเทศกาลนี้ที่สุดแล้วนะ

ควรทาครีมกันแดดชนิดกันน้ำ SPF 15 ขึ้นไป ก่อนออกจากบ้านไปเล่นน้ำด้วย เพื่อป้องกันแสงแดดและรังสีอัลตราไวโอเลตมาทำร้ายผิว แต่ไม่ใช่ทาแค่บริเวณแขนขาอย่างเดียวนะจ๊ะ ควรทาที่บริเวณคอ และเท้าด้วยถ้าผู้ปกครองพาเด็กไปเล่นน้ำ อาจหาแว่นตาสำหรับกันแดดให้เด็กใส่ด้วย เพื่อป้องกันน้ำและฝุ่นเข้าตา

ควรหลีกเลี่ยงการเล่นน้ำในเวลากลางคืน เพราะแสงสว่างในช่วงเวลากลางคืนอาจไม่เพียงพอต่อการมองเห็น มีโอกาสเสี่ยงเกิดอันตรายได้มากกว่าช่วงกลางวัน

คนที่มีภูมิต้านทานต่ำ เช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เป็นกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง ควรหลีกเลี่ยงการเล่นน้ำหรือไม่ควรเข้าไปอยู่ในที่ที่มีผู้คนอยู่รวมกลุ่มกันมาก ๆ เพราะอาจป่วยได้ และถ้าป่วยจะมีอาการหนักกว่าคนทั่วไปด้วย


ติดตามข่าวสารล่าสุดก่อนใคร ได้ที่  WeeklyNews  

ความคิดเห็น