บทสรุปลีกเอิงฤดูกาล 2017-2018

 

การแข่งขันฟุตบอลลีกเอิง ฝรั่งเศส ได้จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 แชมป์ตกเป็นของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ที่ทวงบัลลงก์คือจากคู่ปรับอย่าง โมนาโก ได้แบบราบคาบ วันนี้เราจะมาพูดถึงภาพรวมของลีกฟุตบอลเมืองน้ำหอมว่านอกจากแชมป์แล้วบทสรุปต่างๆนั้นเป็นอย่างไร

     ในฤดูกาลที่เพิ่งจะปิดฉากกันไป ทีมอย่าง เปแอสเช นั้นสร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยการทุ่มเงินจำนวน 220 ล้านยูโรกลายเป็นสถิติโลกเพื่อคว้าตัว เนย์มาร์ สตาร์ทีมชาติบราซิล มาจาก”เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลน่า เพื่อจะยกระดับทีมและลีกให้แข็งแกร่งขึ้น

     ซึ่งก็ไม่ผิดหวังแข้งรายนี้สามารถเข้ามาโชว์ฟอร์มระดับเทพ จนสามารถคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำศึกลีกเอิง ฝรั่งเศส ฤดูกาล 2017-2018 แม้ว่าจะเจออาการบาดเจ็บเล่นงาน ทำให้เขาลงเล่นไปเพียงแค่ 20 เกมในลีกเท่านั้น แต่ก็กดไปถึง 19 ประตู และ 13 แอสซิสต์

     ส่วนทีมรองแชมป์ในฤดูกาลนี้ตกเป็นของ โมนาโก ที่ต้องบอกว่าผิดฟอร์มไปจากซีซั่นก่อนค่อนข้างเยอะ ขณะที่อันดับ 3 คือ โอลิมปิก ลียง ซึ่งท็อปทรีจะได้โควตาไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้า แต่ ลียง ต้องไปเล่นรอบคัดเลือกก่อน

     นอกจากนี้ อันดับที่นั้นตกเป็นของ โอลิมปิก มาร์กเซย ที่ปีนี้ถือว่าผลงานดีทะลุเข้าชิงชนะเลิศในรายการยูโรป้า ลีก แม้ว่าจะได้เป็นเพียงแค่รองแชมป์

     มาดูกันที่โซนตกชั้นกันบ้าง เม็ตซ์ กับ ทรัวส์ คือสองทีมที่ต้องหล่นไปเล่นในลีกเดอซ์ ส่วนอันดับ 18 อย่าง ตูลูส ที่อยู่มานานต้องเพลย์ออฟกับทีมลีกล่าง

     ขณะที่ดาวซัลโวในปีนี้ตกเป็นของ เอดินสัน คาวานี่ หัวหอกทีมชาติอุรุกวัยของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ที่กดไปทั้งหมด 28 ประตู ตามด้วย ฟลอริยง โตแว็ง แนวรุกของ โอลิมปิก มาร์กเซย ที่ซัดไป 22 ลูก จนทำให้ ดิดิเย่ร์ เดสชองส์ป กุนซือทีมชาติฝรั่งเศสเรียกเข้าไปติดเป็นหนึ่งใน 23 ขุนพลลุยศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในช่วงเดือนหน้า

     นี่คือบทสรุปภาพรวมของศึกลีกเอิง ฝรั่งเศส ในฤดูกาล 2017-2018 ต้องเลยว่าการลุ้นแชมป์นั้นอาจจะไม่เข้มข้นสักเท่าไหร่ แต่ก็ยังพอได้ตื่นเต้นกับการลุ้นโควตาแชมเปี้ยนส์ ลีก ทื่ปีหน้าเราจะได้เห็น โอลิมปิก ลียง กลับมาบนเวทียุโรปอีกครั้ง


ติดตามข่าวสารล่าสุดก่อนใคร ได้ที่  WeeklyNews

ความคิดเห็น