“ซิทอัพ” ดีจริงหรือ!? มาดู 4 เหตุผลที่จะทำให้คุณมองการซิทอัพใหม่!


หนุ่มๆทุกคนก็คงมีหุ่นที่ตัวเองใฝ่ฝันจึงหันมาออกกำลังกาย 

และท่าสุดเบสิกที่เป็นที่นิยมนั่นก็คงไม่พ้น ท่าซิทอัพ เป็นการออกกำลังกายเพื่อให้หน้าท้องแบนราบ ไร้พุง สร้างซิกแพ็คเป็นก้อนๆ เวลาถอดเสื้อทีสาวก็กรี้ดที แต่รู้หรือไม่ว่า พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง) ได้ออกมาเตือนให้เลี่ยงการออกกำลังกายท่าซิทอัพ เป็นเพราะอะไรไปอ่านกัน!

1. ซิทอัพ ทำร้ายกระดูก

เพราะทำท่าซิทอัพแล้วต้องเกร็งหลังอยู่เป็นประจำ ซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการทำร้ายกระดูกหลัง กระดูกคอ ส่วนของบั้นเอวที่ถูกดึงรั้ง และเกร็งฝืนธรรมชาติ มีผลให้เป็นการเสี่ยงในระยะยาวได้เช่นกัน

2. ซิทอัพ กระชับผิดส่วน

การซิทอัพ (โดยเฉพาะแบบงอเข่า) เป็นการใช้กล้ามเนื้อหลังส่วนล่างมากกว่าจะเป็นหน้าท้อง หากซิทอัพไม่ถูกวิธีก็อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่ส่วนหลังได้ เพราะจุดประสงค์ของเราคือสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้องดังนั้นการซิตอัพจึงเป็นการกระชับผิดส่วน

4. ซิทอัพอย่างเดียว ช่วยลดไขมันยังไม่ได้

เป็นข้อที่หลายๆคนอาจทราบแล้วแต่ก็มีหลายคนที่ยังมีความเชื่อผิดๆ เพราะถ้ามัวแต่ซิทอัพ แต่ไม่ออกกำลังกายในแบบอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย หรือออกกำลังกายในท่าทางอื่นๆ ร่างกายก็ยังจะมีไขมันอยู่ จะหวังให้มีกล้ามหน้าท้องสวยๆเพียงอย่างเดียวล่ะก็เป็นไปไม่ได้แน่นอน

5. ซิทอัพ แต่ไม่กินคลีน กล้ามเนื้อก็ไม่มา

การออกกำลังกายทุกอย่างจะต้องทำควบคู่จากภายในสู่ภายนอก ผ่านการทานอาหารที่มีประโยชน์ด้วย เช่น อาหารคลีนที่มีประโชยน์ต่อร่างกาย ไม่สร้างไขมันส่วนเกิน มีวินัยในการกินและการออกกำลังอย่างพอเหมาะพอควร และลดแอลกอฮอล์ บุหรี่ด้วย

จะเห็นได้ว่าการซิทอัพนั้นไม่ได้เป็นท่าออกกำลังกายที่ดีที่สุด การสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้องยังสามารถออกได้อีกหลายท่า ลองใช้ท่าอื่นในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว


ติดตามข่าวสารล่าสุดก่อนใคร ได้ที่  WeeklyNews  

ความคิดเห็น