อมร ธรรมนาม : จากพ่อค้าป็อปคอร์นสู่ยอดปีกแห่งทัพ “ต่อพิฆาต”


ขอนแก่น ยูไนเต็ด ถูกสมาคมฟุตบอลฯ

ตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขันศึกยามาฮ่า ลีก ดิวิชั่น 1 ในปี 2016 “จงอางผยอง” ต้องยุติบทบาทในลีกรองของไทยไปพร้อมๆกับชีวิตการค้าแข้งของชายที่ชื่อ อมร ธรรมนาม

ในเวลานั้น “จงอางผยอง” คือทีมที่กำลังทำผลงานได้ดี และมีลุ้นเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุด ขณะที่ อมร คือกำลังสำคัญที่มักยิงประตูได้ต่อเนื่องทุกออย่างกำลังไปได้ดีทั้งผลงานของสโมสร และตัวเขา แต่ภายหลังเหตุการณ์ที่ถูกถอนสิทธิ์จากการแข่ง เขาต้องกลายเป็นนักเตะตกงาน เพราะช่วงนั้นยังอยู่ในช่วกลางฤดูกาล

เขาพยายามติดต่อไปหลายต่อหลายสโมสรรวมถึงคนที่เคยร่วมงานกันเพื่อหวังหาทีมใหม่ลงเล่นก่อนเข้าสู่ฤดูกาลใหม่แต่ก็ไม่เป็นผลทุกทีมต่างปฏิเสธด้วยเหตผลที่ว่า “เขาอายุมากเกินไป” นั่นทำให้ อมร ต้องหันมาจับธุรกิจขายป็อปคอร์นที่เขาเคยทำตั้งแต่สมัยอยู่กับ พัทยา ยูไนเต็ด เป็นอาชีพหลักเพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว

เวลาผ่านไปยังไม่มีวี่แววว่าจะมีทีมใดติดต่อเขาให้ไปร่วมทีม แต่โชคชะตาเหมือนลิขิตให้เขายังมีโชคกับเส้นทางฟุตบอลต่อไป เมื่อ “โค้ชวัง” ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล ตัดสินใจเซ็นสัญญาเขาไปร่วมทัพ อมร ได้กลับมาทำในสิ่งที่รักอีกครั้ง แม้จะถูกมองว่าเขาเป็นนักเตะที่อายุเยอะอาจฟอร์มการเล่นถดถอยลงไป ทว่ามันกลับไปเป็นเช่นนั้น ฤดูกาล 2017 เริ่มต้นขึ้นเขาทำผลงานได้ยอดเยี่ยม และกลายเป็นนักเตะคนสำคัญที่พา “ต่อพิฆาต” เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นลีกสูงสุดได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร

ประจวบ ตัดสินใจยื่นสัญญาฉบับใหม่ให้เขาทำให้ชื่อของ อมร ธรรมนาม ได้สัมผัสลีกสูงสุดอีกครั้ง เขาประเดิมซีซั่นได้สุดประทับใจเมื่อสามารถยิงประตูได้ทันทีในเกมที่เปิดบ้านรับการมาเยือนของ โปลิศ เทโร เอฟซี โดยเกมวันนั้นจบลงด้วยชัยชนะของ “ต่อพิฆาต” 3-2 ก่อนที่ต่อมายังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจนทีมไต่อันดับเกาะกลุ่มหัวตารางชนิดเซอไพรส์แฟนลูกหนังทั่วประเทศ

หนึ่งในเกมที่เขาเล่นได้ดีจนมีเสียงชื่นชมคือนัดที่รับการมาเยือนทีมเก่าอย่าง เมืองทอง ยูไนเต็ด เขาจัดการเหมาคนเดียว 2 ประตู พาทีมชนะ “กิเลนผยอง” 6-1 และยังเป็นเกมที่ทำให้ “โค้ชแบน” ธชตวัน ศรีปาน ประกาศลาออกหลังความพ่ายแพ้ในวันนั้น เขากลับมาสู่ลีกสูงสุดอย่างยิ่งใหญ่

ครั้งหนึ่งเขาอาจเกือบหันหลังให้ฟุตบอลจากการถูกมองข้าม แต่ในเวลานี้เขาคือนักเตะที่ฟอร์มดีที่สุดในศึกไทยลีก 2018



ติดตามข่าวสารล่าสุดก่อนใคร ได้ที่  WeeklyNews

ความคิดเห็น