เปิดปมดราม่าภาพวาดศิลปะที่ตอม่อของสะพานรัษฎาภิเษกจังหวัดลำปาง


ขึ้นชื่อว่าศิลปะก็เป็นเครื่องมือหนึ่งในการรับใช้ชีวิตมนุษย์

 อยู่คู่กับสังคมมาตั้งแต่มีอารยธรรม แต่มันเกิดดราม่าขึ้นที่จังหวัดลำปาง เริ่มต้นกันที่ภาพต้นเรื่องภาพนี้เกิดขึ้นที่ตอม่อของสะพานที่มีชื่อว่ารัษฎาภิเษก

เป็นสะพานเก่าแก่สร้างขึ้นมาประมาณสมัยต้นรัชกาลที่ 6 อายุประมาณ 100 ปี นี่คือต่อม่อสะพานเก่า ซึ่งยังวาดไม่เสร็จเพราะจะเห็นได้ว่ามีสัญลักษณ์ไก่ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดลำปาง ซึ่งก่อนที่จะมีภาพลักษณะนี้เกิดขึ้นที่บางคนบอกว่าสวย บางคนบอกว่าไม่สวย บางคนเห็นว่าสมควร บางคนเห็นว่าไม่สมควร

ก่อนหน้านี้บริเวณตอม่อของสะพานรัษฎาภิเษกคือการถูกพ่นโดยสีสเปรย์ ซึ่งไม่ถูกต่อต้าน แต่ตอนนี้กลับออกมาต่อต้านภาพศิลปะชิ้นใหม่

ดราม่าเรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะมีผู้หลักผู้ใหญ่ของจังหวัดลำปาง 2 ฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงที่ต่อต้านกัน จริงๆแล้ววันนี้ดราม่าได้จบลงแล้ว แต่ลองไปดูกันว่าตอนที่เริ่มมีการต่อต้านนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง

โดยนายกเทศมนตรีนครลำปางชื่อว่าคุณกิตติภูมิ นามวงศ์ ได้ออกมาโพสต์ในเฟสบุ๊คว่า “การวาดรูปลงที่ฐานสะพานรัษฎาภิเษกแบบนี้ ประชาชนคนลำปางเห็นด้วยหรือไม่ ผมในฐานะประชาชนคนลำปางและในฐานะนายกเทศมนตรีไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง คนทำต้องรีบแก้ไขจัดการโดยด่วน”

นายกเล็กบอกไม่เห็นด้วย และบอกด้วยว่าคนทำต้องรีบแก้ไข ถามว่าใครทำ แน่นอนว่าศิลปินเป็นคนวาด แต่ต้นความคิดของโปรเจคต์นี้คือท่านผู้ว่าราชการจังหวัด คนหนึ่งเป็นข้าราชการท้องถิ่น อีกคนหนึ่งเป็นข่สราชการส่วนภูมิภาค


ติดตามข่าวสารล่าสุดก่อนใคร ได้ที่  WeeklyNews 

ความคิดเห็น