เทคนิคการถนอม แบตเตอรี่มือถือ ให้อยู่ใช้งานคงทนที่สุด

สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน 

คงจะมีปัญหากันกับเรื่อง แบตเตอรี่มือถือ กันบ้าง เพราะบางคนก็ไม่รู้วิธีใช้มันแบบถนอมๆ ลุยไม่บันยะบันยัง จนกระทั่งแบตเตอรี่เสื่อมก่อนเวลาอันควร

การจะไปเปลี่ยนแบตเตอรี่สักครั้งมันก็ต้องเสียเงินเสียทองกันพอสมควร จะให้ดีเราก็ควรถนอมมันให้ใช้งานได้นานๆ เท่าที่แบตเตอรี่ตัวหนึ่งพึงจะเป็นได้ดีกว่า ถ้าอย่างนั้นลองมาดูกันเลยว่าวิธีใช้งานมันอย่างถูกต้องนั้นจะมีอะไรกันบ้าง

อย่าให้แบตเตอรี่หมดเกลี้ยงเสียก่อนแล้วค่อยชาร์จ : บางคนอาจจะชอบใช้งานสมาร์ทโฟนกันจนเพลิน ลืมดูว่าแบตเตอรี่มันจะหมดแล้ว บางทีก็ปล่อยให้เหลือไม่กี่เปอร์เซ็นต์จนกระทั่งเครื่องเตือนแล้วก็ดับไปเลย แบบนี้ระยะยาวไม่ดีแน่นอน ทางที่ดีแค่แบตเตอรี่เหลือสัก 30 เปอร์เซ็นต์ก็ให้นำไปชาร์จไฟได้แล้ว ซึ่งขณะที่ชาร์จนั้น ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรใช้งาน เพราะมันจะทำให้เครื่องร้อนอย่างมาก และส่งผลถึงแบตเตอรี่ด้วย

อย่าใจร้อนรีบดึงสายชาร์จออกก่อนแบตเตอรี่เต็ม : นานๆ มีความจำเป็นต้องดึงออกมาใช้สักครั้งก็คงไม่เป็นอะไร แต่ถ้าเกิดทำบ่อยๆ จนติดเป็นนิสัย มันส่งผลเสียต่อเครื่องแน่นอน เพราะกระแสไฟที่เข้าไปในแบตเตอรี่จะได้เสมอกัน ทางที่ดีก็ควรชาร์จให้ได้ประมาณหนึ่ง เต็มหรือใกล้เต็มก็ได้ แล้วค่อยดึงสายชาร์จออก

ระวังความร้อนและที่ชื้น : การที่แบตเตอรี่อยู่ในที่ร้อนหรือว่าชื้นมากจนเกินไปจะส่งผลเสียต่อตัวแบตเตอรี่อย่างมาก หากร้อนเกินไปอาจถึงขั้นระเบิดได้ ขณะที่ถ้าชื้นเกินไป อายุการใช้งานของมันจะสั้นกว่าความเป็นจริง ดังนั้นจึงควรเก็บรักษาในสภาพที่เหมาะสมที่สุด

ทั้งนี้ แบตเตอรี่มือถือ ส่วนใหญ่จะมีอายุใช้งาน 3-5 ปี ซึ่งถ้าเราสังเกตว่าแบตเตอรี่ที่ใช้อยู่นั้นเริ่มไม่ค่อยปกติ ไฟหมดเร็ว ก็ให้คิดเสียเลยว่าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมแล้ว ควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ในทันที และนี่ก็คือเทคนิคที่เกี่ยวกับ แบตเตอรี่มือถือ ที่เรานำมาฝากกัน


ติดตามข่าวสารล่าสุดก่อนใคร ได้ที่  WeeklyNews   

ความคิดเห็น