ใช้นาฬิกาแบบออโตเมติก จะมีวิธีดูแลรักษาอย่างไรกันดี


สำหรับใครที่ใช้นาฬิกาแบบออโตเมติก

หรือแบบที่ไม่ต้องใส่ถ่าน อาจจะเคยมีปัญหากันมาบ้างกับการดูแลรักษา เพราะถ้าวางไว้เฉยๆ บางทีมันก็หยุดเดิน จะหยิบมาใส่ทีก็ต้องตั้งเวลากันใหม่ แต่อย่าได้ปวดหัวกับมันต่อไปเลย

แน่นอนว่านาฬิกาออโตเมติกก็มีวิธีดูแลรักษาของมันอยู่ แต่ก่อนอื่นเรามาเรียนรู้กันก่อนว่ามันมีระบบกลไกอย่างไร นาฬิกาออโตเมติกจะไม่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ แต่จะเป็นการใช้กลไกแบบตุ้มเหวี่ยง ซึ่งจะมีลานสะสมกำลังเอาไว้

ถามว่ามันจะเก็บแรงเหวี่ยงจากไหน? ก็มาจากการสวมใส่ของเรานั่นแหละ เพราะว่าเมื่อเราใส่นาฬิกาก็จะมีการขยับร่างกายอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าหากว่าเราถอดวางเอาไว้เป็นเวลานานมากจนเกินไป นาฬิกามันก็จะหยุดเดินไปเอง นั่นเพราะว่าพลังงานที่สะสมเอาไว้เหลือไม่เพียงพอสำหรับขยับกลไกนั่นเอง

วิธีการรักษาให้มันเดินไปนานๆ สำหรับนาฬิกาชนิดนี้ ถ้าเป็นยี่ห้อที่ดีๆ หน่อยก็จะมีลานพลังงานสำรองค่อนข้างเยอะ แต่จะให้ดีก่อนที่จะถอดวางทิ้งเอาไว้นานๆ ให้ลองขยับแขนขึ้นลงสัก 2-3 ร้อยครั้ง เพียงเท่านี้นาฬิกาของเราก็จะเก็บพลังงานเอาไว้ได้ราวๆ 10 ชั่วโมงแล้ว

สำหรับผู้ที่ขี้เกียจทำขั้นตอนต่างๆ เหล่านี้ และอยากให้นาฬิกาของเราเดินอยู่ตลอดเวลา แนะนำให้ซื้อเครื่องหมุนนาฬิกาที่ผลิตมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะเอาก็ได้ เครื่องมันจะหมุนแต่ไม่ตลอดเวลา จะมีช่วงที่พักบ้างหมุนบ้าง แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้นาฬิกาของเรามีพลังงานเก็บเอาไว้ใช้งานเหลือเฟือ

ข้อห้ามสำหรับนาฬิกาออโตเมติกที่ลานหมด เราไม่ควรที่จะวางมันในแนวตะแคง นั่นเพราะว่าสารหล่อลื่นภายในนาฬิกาจะไหลเพี้ยนไปจากตำแหน่งที่ควรด้วยแรงโน้มถ่วงของโลกนั่นเอง

นี่แหละคือวิธีการดูแลนาฬิกาออโตเมติกคร่าวๆ ซึ่งก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้งานได้บ้าง


ติดตามข่าวสารล่าสุดก่อนใคร ได้ที่  WeeklyNews  

ความคิดเห็น