คอกาแฟมียิ้ม กับประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายจากการดื่มกาแฟเป็นประจำ


สำหรับคนที่ชอบการดื่มกาแฟเป็นประจำ 

บางคนอาจจะเริ่มกังวลว่าในระยะยาวมันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพไหม แต่อันที่จริงแล้วกาแฟมันไม่ใช่เครื่องดื่มที่ทำลายสภาพร่างกายเลย อีกทั้งยังมีประโยชน์อยู่บ้างด้วยซ้ำ จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

ก่อนอื่นเราต้องสลัดความเชื่อผิดๆ ที่ว่ากาแฟนั้นเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจ หรือความดันโลหิตสูงกันไปก่อน เพราะว่าอันที่จริงแล้วมันไม่ใช่เลย เป็นสิ่งที่ผู้คนเข้าใจผิดกันไปเองแล้วก็บอกต่อๆ กันมาเท่านั้น

กาแฟนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพตรงที่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี ลดโอกาสเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ รวมถึงโรคอื่นๆ อย่างเช่น พาร์กินสัน, หอบหืด ฯลฯ อีกด้วย นอกจากนี้มันก็ยังเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ โดยมีมากกว่าชาและไวน์แดงอีกด้วย

เราเห็นอย่างนี้ว่ามันมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย แต่การจะดื่มกาแฟ เราก็จะต้องดื่มกันให้เหมาะสมด้วย โดยเป็นที่รู้กันว่ากาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ซึ่งมันจะคงอยู่ในร่างกายเรานานราวๆ 6 ชั่วโมง นั่นหมายความว่าเราไม่ควรดื่มกาแฟก่อนนอนในช่วงระยะเวลาดังกล่าวนั่นเอง

สำหรับคาเฟอีนนั้นจะส่งผลต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ นั่นทำให้เรามีอาการหัวใจเต้นเร็วขึ้น และมีความดันโลหิตสูงขึ้น แต่มันก็ไม่ได้เป็นอันตรายใดๆ ถ้าหากว่าเราไม่ได้ตะบี้ตะบันดื่มมันมากจนเกินไปในรอบวัน ถ้าหากว่าดื่มกันแบบพอดีๆ แล้ว ไม่มีความจำเป็นใดๆ เลยที่เราจะต้องมากังวลเรื่องนี้

สรุปว่ากาแฟก็เหมือนกับอาหารและเครื่องดื่มหลายๆ อย่างที่มีทั้งคุณประโยชน์และโทษ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับว่าเราดื่มมันในปริมาณที่เหมาะสมเพียงใด ถ้าดื่มอย่างถูกต้องแล้วล่ะก็มั่นใจได้เลยว่าประโยชน์ต่างๆ ที่ได้กล่าวมานั้นจะได้รับครบถ้วนแน่นอน


ติดตามข่าวสารล่าสุดก่อนใคร ได้ที่  WeeklyNews

ความคิดเห็น