หน้าฝนเสี่ยงเป็นหวัดสูง จะดูแลตัวเองอย่างไรดีให้สุขภาพแข็งแรง?


ช่วงนี้บ้านเราฝนตกบ่อยขึ้น

 ถึงแม้ว่าจะยังไม่ได้เข้าสู่ช่วงฤดูฝนอย่างเป็นทางการ แต่ด้วยสภาพอากาศเช่นนี้มันก็ทำให้ร่างกายเราสุ่มเสี่ยงเป็นหวัดได้ง่ายๆ ถ้าอย่างนั้นจะมีวิธีดูแลตัวเองอย่างไรให้สุขภาพแข็งแรง มาดูกัน...

ก่อนอื่นเลย ถ้าพลาดตากฝนชนิดที่ว่าเปียกปอนมาเมื่อไหร่ ให้รีบอาบน้ำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ใช่เพราะว่าเราจะเจ็บไข้ได้ป่วยเพราะว่าตัวเปียกจนต้องรีบเช็ดให้แห้ง แต่เป็นเพราะว่าสภาพร่างกายในขณะที่โดนฝนนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงกะทันหัน ส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เชื้อไวรัสต่างๆ สามารถเล่นงานเราได้โดยง่าย จึงต้องรีบอาบน้ำเพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกและเชื้อโรคออกไปจากร่างกายของเราให้เร็วที่สุดนั่นเอง

แต่ถ้าหากว่าเรายังไม่สะดวกที่จะอาบน้ำล่ะก็ ทางที่ดีก็ควรเลี่ยงๆ สถานที่ที่มีอากาศเย็นเอาไว้ก็ดี อย่างเช่นห้องแอร์ที่เปิดอุณหภูมิเอาไว้ในระดับที่เรียกว่าเย็น นั่นก็เพราะว่านอกจากเราจะหนาวมากเป็นพิเศษแล้ว เชื้อไวรัสที่ทำให้เราเป็นหวัดจะยิ่งทำงานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ถ้าหากว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็หาอะไรมาเช็ดตัวให้เปียกน้อยลงสักหน่อยก็ยังดี

เรื่องอาหารการกินก็เน้นไว้บ้างก็ดี เครื่องดื่มที่เราดื่มในช่วงนี้ควรจะเป็นแบบอุ่นๆ เพื่อรักษาระดับอุณหภูมิในร่างกายของเรา ขณะที่น้ำเปล่าก็ควรดื่มให้ได้วันละ 6-8 แก้ว เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกายเรา

สุดท้ายนี้ถ้าเป็นไปได้ก็อย่าลืมพกร่มหรือเสื้อกันฝนติดตัวเอาไว้เสมอ เพราะบ้านราฝนจะตกหนักหรือตกเบาวันไหน เราก็ไม่สามารถที่จะล่วงรู้ได้อย่างชัดเจน แต่ถ้าป้องกันเอาไว้ก่อนมันก็เป็นเรื่องดีและไม่มีอะไรเสียหาย จริงไหมล่ะ?


 ติดตามข่าวสารล่าสุดก่อนใคร ได้ที่  WeeklyNews

ความคิดเห็น