หลวงพ่อพระใส สิ่งศรัทธายิ่งของชาวหนองคาย


หากพูดถึงพระพุทธรูปที่ชาวจังหวะหนองคาย 

ศรัทธาเเละมีความเคารพอย่างก็คือ หลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย จังหวัดหนองคาย ที่เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชาวหนองคายเเละชาวไทยที่เมื่อไปเที่ยวจังหวัดหนองคายเเล้วจะเข้าสักการะขอพร หลวงพอพระใสเพื่อความเป็นสิริมงคลเเก่ตนเอง

สำหรับประวัติความเป็นมาของ หลวงพ่อพระใส เเรกเริ่มหลวงพ่อพระlใส ได้ประดิษฐานอยู่ที่ เมืองเวียงจันทร์ ประเทศลาว พ.ศ.2321 สมยกรุงธนบุรี ได้อัญเชิญมาประดิษฐานที่เมืองเวียงคำ เเละต่อจากนั้นได้เชิญมาไว้ที่วัดโพนชัย เมืองเวียงจันทร์ อีก เเละมาในรัชกาลที่3 เจ้าอนุวงศ์เมืองเวียงจันทร์ เป็นกบฎ สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาศักดิ์พลเสพย์ เป็นจอมทัพไปปราบ จึงได้อัญเชิญพระสุก พระเสริม เเละ พระใส มาด้วย โดยได้อัญเชิญ มาจากภูเขาควาย อัญเชิญผู้ไว้กับเเพไม้ไผ่ เเละได้ล่องมาตามลำน้ำงึม เเละเมื่อผ่านบ้านเวินเเท่น ได้เกิดอัศจรรย์เเท่นของพระสุกได้เกิดเเหก เเพจมลงไปในน้ำ เพราะมีพายุพัดเเรงเเละบริเวณนั้นเรียกว่า “เวินเเท่น”

เเละได้ล่องเเพมาจงถึงน้ำโขงใกล้กับหนองกุ้ง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ได้เกิดพายุขึ้น ทำให้พระสุกจมลงไปในน้ำ เเละอาการวิปริตก็หายไปในเวลานั้น เเละบริเวณนั้นได้ชื่อว่า “เวินสุก”

เเละยังเหลือ พระเสริม เเละ พระใส ที่ได้นำขึ้นไปถึงเมืองหนองคาย พระเสริมถูกอัญเชิญไปไว้ที่ ณ วัดโพธิ์ชัย ส่วน พระใส ได้ถูกอัญเชิญ
 ไว้ ณ วันหอก่อง

เเละเวลาต่อมาในสมัยรัชกาลที่4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ให้ขุนวรธานี ได้อัญเชิญพระเสริม จากวัดโพธิ์ชัย ไปไว้ที่กรุงเทพ เเละอัญเชิญพระใสจากวัดหอด่องขึ้นประดิษฐานบนเกวียนเตรียมที่จะอัญเชิญมากรุงเทพ เเต่พอถึงวัดโพธิ์ชัยหลวงพ่อพระใสก็ได้เเสดงปาฎิหาริย์จนเกวียนหักทำให้เดินทางไม่ได้ ซึ่งได้เเต่พระเสริมที่ มาประดิษฐานที่กรุงเทพได้ เเละทำให้หลวงพ่อใส ได้ถูกอัญเชิญประดิษฐานไว้ที่ วัดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย จนถึงทุกวันนี้ goldenslot

ด้วยความศรัทธาของชาวพุทธทำให้มีผู้คนเดินทางไปสักการะขอพรหลวงพ่อพระใสเป็นจำนวนมากในทุกๆปี ใครไปเที่ยวจังหวัดหนองคายต้องอย่าลืมไปไหว้หลวงพ่อพระใสเพื่อเป็นสิริมงคลเเก่ตนเองเเละครอบครัว


ติดตามข่าวสารล่าสุดก่อนใคร ได้ที่  WeeklyNews


ความคิดเห็น