ใส่ใจเรื่องอาหาร กินอย่างไรให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี


อาหารการกินถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ

ที่จะส่งผลต่อสุขภาพของเรา ถ้าเลือกกินดีๆ ก็ย่อมทำให้สุขภาพของเราดีตามไปด้วย นี่คือเคล็ดไม่ลับที่ใครๆ ก็ทำได้โดยง่าย

แต่จะเลือกกินอย่างไรดีล่ะ? ก่อนอื่นเลยก็ต้องเลือกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ นี่คือสิ่งที่เราถูกสอนกันมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว ซึ่งมันก็มีความสำคัญเป็นอย่างมากมาทุกยุคทุกสมัย ข้อเสียของผู้คนทุกวันนี้คือมักจะกินแต่อาหารที่ตัวเองชอบซ้ำๆ อยู่ตลอด ทำให้ขาดความหลากหลาย และอาจได้สารอาหารไม่ครบกับที่ร่างกายต้องการ ตรงนี้ก็คงจะต้องบังคับตัวเองสักหน่อย ลองหัดกินอะไรที่ไม่ชอบบ้างก็ได้

สิ่งหนึ่งที่หลายคนมักจะลืมกัน ทั้งที่มันมีประโยชน์ต่อร่างกายมหาศาลก็คือผักและผลไม้ นั่นเพราะว่ามันมีสารอาหารที่สำคัญอย่างมาก โดยมีทั้งวิตามิน, แร่ธาตุ และกากใยอาหาร ที่จะช่วยให้สุขภาพของเราดีขึ้น และไม่ดูแก่เกินวัย

สำหรับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงก็คืออาหารประเภทไขมัน อันที่จริงการกินไขมันเข้าสู่ร่างกายบ้างมันก็เป็นผลดี แต่ถ้ามากเกินไปก็คงแย่ เพราะมันจะสะสมในร่างกาย และนำไปสู่โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ มากมาย ขณะที่อาหารรสจัดต่างๆ ทั้งรสเปรี้ยว, หวาน, เค็ม ถ้าเลี่ยงได้ก็ดี เพราะมันจะมีที่มาจากการปรุงรสชาติที่มากจนเกินควร ซึ่งตรงนี้ก็ก่อให้เกิดโรคบางอย่างได้เหมือนกัน

สุดท้ายก็อย่างที่ทราบกันก็คือเครื่องดื่มมึนเมา แอลกอฮอล์ต่างๆ ตรงนี้ไม่ได้บอกว่าจะต้องห้ามดื่ม แต่ให้ดื่มกันแค่พอสมควร ถ้ามากเกินไปเชื่อเถอะว่าร่างกายพังอย่างแน่นอน สุขภาพของเราก็ต้องดูแลกันเอง เลี่ยงได้ก็เลี่ยง ลดได้ก็ลด เป็นดีที่สุด

ทั้งหมดนี้ก็คือส่วนหนึ่งของการกินอาหารให้มีสุขภาพที่ดี ถ้าตรงไหนสามารถนำไปปรับใช้กันได้ก็จะดีมาก


 ติดตามข่าวสารล่าสุดก่อนใคร ได้ที่  WeeklyNews

ความคิดเห็น