หน่วยเงินราชการต่างๆ ในประเทศไทย เตรียมเข้าสู่ยุคสังคมไร้เงินสด


ในทุกวันนี้สังคมไร้เงินสดเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ

 ก็เพราะว่าบริการ มากมายหรือตามร้านค้าต่างๆ ก็มีคิวอาร์โค้ดให้เราทำการสแกนเพื่อทำการจ่ายเงินโดยไม่ต้องใช้เงินสด และทราบไหมว่าทุกวันนี้หน่วยงานราชการต่างๆก็ให้เราสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดในการจ่ายค่าธรรมเนียมโดยไม่ต้องใช้เงินสดแล้วเช่นกัน

สังคมไร้เงินสดคือสังคมที่ไม่นิยมพกเงินสด ซึ่งหลายๆประเทศก็เป็นแบบนี้แล้ว ใช้จ่ายธุรกรรมการเงินใดๆก็ทำได้ผ่านมือถือ ผ่านบัตรประชาชนไม่ต้องพกเงินสด และเพื่อให้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสดได้อย่างเต็มตัว กระทรวงการคลังโดยกรมบัญชีกลางจึงกำหนดให้ส่วนราชการทุกแห่งทั่วประเทศที่มีการรับเงิน-จ่ายเงิน ณ หน่วยงาน ให้ใช้การรับ-จ่ายเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครื่อง EDC เครื่องรูดบัตร แทนการรับเงินสดหรือเช็ค

สามารถชำระเงินกับส่วนราชการต่างๆได้ อย่างเช่นการชำระค่าภาษีต่างๆ ชำระค่าธรรมเนียมการต่อใบขับขี่ ชำระภาษีรถยนต์-รถจักรยานยนต์ ชำระค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมเกี่ยวกับที่ดิน รวมไปถึงการทำ passport ต่อไปนี้ประชาชนอย่างเราๆก็ไม่จำเป็นต้องพกเงินสดแล้ว เพราะว่าเราจะใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ทั้งบัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือใช้โมบาลย์แอพลิเคชั่นของทุกธนาคาร สแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อชำระค่าบริการต่างๆ ได้ทันที ทั้งสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

แต่ก่อนที่เราจะสแกนปุ๊บจ่ายปั๊บได้ตามแบบฉบับของสังคมไร้เงินสด เราก็ต้องมีสมาร์ทโฟนที่ลงแอพลิเคชั่นของธนาคารเอาไว้ให้เรียบร้อย และลงทะเบียนผูกกับบัญชีเอาไว้ก็สามารถใช้จ่ายได้แล้ว ซึ่งในแอพลิเคชั่นของธนาคารจะมีฟังก์ชั่นให้เราสแกนคิวอาร์โค้ด


ติดตามข่าวสารล่าสุดก่อนใคร ได้ที่  WeeklyNews  

ความคิดเห็น