ยังดีที่ไม่มีคนบาดเจ็บ! เครื่องซักผ้า Samsung ระเบิดที่สหรัฐอเมริกา


Google เริ่มปล่อยระบบปฏิบัติการ

สำหรับอุปกรณ์ IoT หรืออุปกรณ์ Internet of Thing โดยเฉพาะ ระบบปฏิบัติการตัวนี้มีชื่อว่า Android Things ซึ่งมาจาก Internet of Thing ระบบปฏิบัติการตัวนี้จึงมีชื่อว่า Android Things

หลังจากเปิดตัวโครงการนี้มาตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน และให้นักพัฒนาไปทดสอบกันนานมาก ผ่านไป 2 ปีก็ถึงเวลาออกเวอร์ชั่นเต็ม 1.0 แล้ว และนี่คือ Android Things 1.0 ซึ่งจะรองรับ Hardware ดังต่อไปนี้ NXP I.MX8M Qualcomm SDA212, Qualcomm SDA624, และ MediaTek MT8516 ซึ่งน่าจะเป็น shipset อะไรบางอย่างที่น่าจะพอเดาได้

ส่วน Hardware ชุดแรกอย่างที่สามารถรองรับได้อยู่แล้ว อย่างเช่น Intel Edison, NXP Pico พวกบอร์ดเล็กๆ หรือว่า Raspberry Pi 3 ตัวนี้ก็จะยังรองรับอยู่เช่นเดิม

Google ยังยืนยันว่า Android Things จะได้รับการอัพเดทและอุดช่องโหว่ผ่าน OTA โดยจะซัพพอร์ทให้นานถึง 3 ปี ซึ่งการอัพเดตผ่าน Android Things กับอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งานเชิงพาณิชย์สามารถอัพได้สูงสุดถึง 100 อุปกรณ์

ซึ่งอันนี้มีความสำคัญมากๆ เพราะอุปกรณ์ IoT ทุกวันนี้นั้นมันเป็นอุปกรณ์เล็กที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ แต่ส่วนใหญ่ที่มีขายในท้องตลาดไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยเลย และไม่มีระบบในการอุดช่องโหว่ในตัวเอง ไม่มีเฟิร์มแวร์ที่สามารถอัพเดทได้อย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นโอกาสที่ Android Things จะทำงานออกมาได้ดีนั้นมีอยู่มาก มีโอกาสที่จะปลอดภัยนั้นสูงมาก ซึ่งภ้าใครสามารถสร้างความปลอดภัยให้กับ IoT ได้ก่อน คนๆนั้นก็น่าจะแจ้งเกิดในวงการนี้ได้ ขอให้ผู้อ่านทุกคนจับตาดู Android Things

ในเบื้องต้นนั้น Google ออกมาเผยว่าพาร์ทเนอร์ที่ออกผลิตภัณฑ์บน Android Things คือ LG, Lenovo, JBL และ iHome


 ติดตามข่าวสารล่าสุดก่อนใคร ได้ที่  WeeklyNews

ความคิดเห็น