ระบบผูกขาด ? วินจักรยายนต์ VS แกร็บไบค์

เกิดดราม่าขึ้นอีกแล้ว สำหรับประเทศไทย 

เมื่อล่าสุดเหล่าผู้ขับขี่รับจ้างวินจักรยายนต์ ทำการปิดล้อม บริษัทใหญ่ แกร็บไบค์ เนื่องจากไม่พอใจ โดยอ้างว่าอีกฝ่ายนั้นทำผิดกฎหมาย และ เหมือนเป็นการแย่งกลุ่มลูกค้า ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ต่างๆนานา เรามีบทวิเคราะห์ดังนี้

เรื่องนี้ยกตัวอย่างได้ดีถึงระบบการ”ผูกขาดอำนาจ” เพราะ คนที่ซวยมี 2แบบก็คือ 

1.ประชาชนที่เป็น”ลูกค้า” เพราะไม่มีสิทธิ์ในการเลือกบริการเลย เพราะโดนควบคุม ผูกขาดหมด

2.ประชาชนที่ขับวิน เพราะบางคนมันลงทุน ซื้อเสื้อวินไปเป็นแสน แต่ทำมาหากินไม่ได้ (อันนี้มองตามปัญหานะ ไม่ได้เข้าข้างวิน จยย)

3. อันนี้แถมให้..เจ้าของวิน ที่ปล่อยเช่าเสื้อ เป็นเครือข่ายที่ใหญ่และมีอำนาจ อารมณ์เหมือนในหนัง ที่เจ้าของวิน มักทำงานหรือรู้จักคนในวงการเมือง ซึ่งถ้าปล่อยให้แกร๊บไบค์ ถูกกฎหมาย รับรองกระทบรายได้ธุรกิจวิน พวกตัวเองจะซวยแน่

สุดท้ายจึงไม่แปลกใจ ที่เราจะเห็นภาพที่ประชาชนคนไทย ออกมาประท้วง มาซัด มาตีกันเอง โดยอ้างจากปัญหาปากท้อง และมันก็จะเป็นเช่นนี้ตลอดไป และมันคือภาพของปัญหาที่มีมาจากการเมืองการปกครองทั้งนั้น

คิดเล่นๆสิ ประเทศเราใครผูกขาด อะไรบ้าง? ข้าวสาร,อาหาร, พลังงานไฟฟ้า,เชื้อเพลิง,เบียร์ บุหรี่ เอาง่ายๆปัจจัยดำรงชีพขั้นพื้นฐาน ลองถามตัวเองดูว่า ทุกวันนี้พวกเรามีสิทธิ์เลือกกันจริงๆหรือ?

ประเทศไทย 0.4 
ผมคิดได้,และหาทางออกได้ แต่ผมเลือกที่จะไม่เข้าไปยุ่ง ผมขอไปปลูกต้นไม้ ร้องเพลง กินข้าวกับที่บ้าน ดีกว่าจะเอาชีวิต ไปเสี่ยงกับ ”ดงมาเฟีย”.

ตีกันต่อไปกับการเมืองในคราบธุรกิจ ส่วนเจ้าของผู้มีอำนาจ ได้แต่นั่งหัวเราะ ฟาดโอมากาเสะกับหูฉลามร้อนๆ...อร่อยปาก


ติดตามข่าวสารล่าสุดก่อนใคร ได้ที่  WeeklyNews

ความคิดเห็น