เกมแนว RPG และ MMORPG คืออะไร


หลายคนที่เล่นเกมมักจะเห็นกันอยู่บ่อยๆกับคำย่อไม่ว่าจะเป็น RPG หรือ MMORPG ที่เขาพูดกันนักหนา แต่เชื่อได้เลยว่ามีอีกหลายๆ คนที่ไม่รู้ความหมายว่าสองคำนี้นั้นคืออะไร วันนี้เราจะพาไปทำความเข้าใจกับสองคำนี้จะได้เรียกถูกว่าเกมที่เรากำลังเล่นนั้นคือเกมแนวไหน

เริ่มจาก RPG เป็นคำที่ย่อมาจาก (Role-playing game) 


คือเกมประเภท หนึ่งที่ผู้เล่นสมมุติรับบทเป็นตัวละครหนึ่งในเกม โดยเล่นตามกฎกติกาของเกมผ่านการป้อนคำสั่งและเลือกเงื่อนไขที่เกมกำหนดมา โดยผลลัพธ์ที่เกิดจะแตกต่างกัน ตามเงื่อนไขที่เลือก

     ซึ่งในยุคแรกๆเกมเล่นตามบทบาทจะเป็นลักษณะของเกมกระดาน ที่ผู้เล่นจะแบ่งฝ่ายเป็นสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งจะเป็นผู้นำในเกม ทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวต่างๆผ่านกระดานในเกม ขณะที่ผู้เล่นอีกฝ่ายจะเป็นผู้เล่นต้องสร้างตัวละครและทอยเต๋ากำหนดค่าต่างๆ รวมถึงกระทำตามกฎต่างๆ เช่น การพูดคุยหาข้อมูล, การต่อสู้กับสัตว์ประหลาด, การเก็บวัตถุและอาวุธ, เก็บสะสมค่าประสบการณ์และเลื่อนระดับหรือเก็บเลเวลนั่นเอง

      ส่วน MMORPG ก็คือแนวเกมเดียวกันแต่ได้นำตัวย่อของ MMO เข้ามาอยู่ด้วย ซึ่งจริงๆแล้ว MMO นั่นย่อมาจาก Massive Multiplayer Online ซึ่งจะแปลได้ตรงๆตัวว่า ออนไลน์รวมกันเป็นจำนวนมาก รวมกันแล้วคือ Massive Multiplayer Online Role-Playing Game เท่านี้ก็น่าจะทำให้หลายๆคนนึกออกแล้วว่ามันคืออะไร มันก็คือเกมที่เราเล่นกันในยุคปัจจุบันที่เปิดในระบบออนไลน์ (คนที่มีชีวิตเล่น ไม่ใช่ บอทหรือ AI) สามารถเก็บเลเวลมีภารกิจเควสให้ทำ ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับแต่ล่ะบริษัทที่ออกแบบเกมให้มีบทบาทในการเล่นอย่างไร

     ส่วนเกม MMORPG  ที่มีในบ้านเรา ซึ่งบางเกมก็ได้ปิดตัวการให้บริการในประเทศไทยแล้ว อย่าง Ray city และ Ran online ส่วนที่ยังเปิดอยู่ก็มีอีกมากมายทั้ง Meplestoty, Dragon nest, Blade & Soul, Dragonica, Cabal Online และ Ragnarok Online เป็นต้น


ติดตามข่าวสารล่าสุดก่อนใคร ได้ที่  WeeklyNews

ความคิดเห็น

  1. "มาสร้างตำนานแชมป์ลีคสมัยที่ 21 ให้กับแมนยู ได้ที่เกม FIFA ONLINE 4 !!
    พร้อมด้วยโหมดการแข่งขันแบบลีค จำลองมาจากการแข่งขันฟุตบอลแบบลีคของจริง

    ดาวน์โหลดเกม : https://bit.ly/2JTtHP2
    ติดตามข่าวสารได้ที่
    http://bit.ly/2LRaQ82
    "

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น